Hội nghị giải đáp thắc mắc của sinh viên về học phí 27-02-2024

HUFLIS- Ngày 27/02/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức Hội nghị giải đáp thắc mắc của sinh viên về học phí cho sinh viên về các vấn đề liên quan.

Theo chủ trương của Chính phủ, sau 3 năm giữ nguyên 1 mức học phí để thực hiện trách nhiệm xã hội, hỗ trợ cung cấp cơ hội giáo dục đại học cho sinh viên trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đã có thông báo chính thức về học phí đối với sinh viên đại học hệ đào tạo chính quy năm học 2023-2024, thực hiện theo Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo (gọi tắt là Nghị định 97). Việc điều chỉnh học phí phù hợp với tình hình hiện nay và góp phần tháo gỡ khó khăn của các trường đại học sau 3 năm tự bù đắp từ nguồn lực, do không tăng học phí định kỳ hằng năm, đặc biệt trong bối cảnh của các trường tự chủ tài chính không nhận thêm nguồn hỗ trợ nào từ ngân sách nhà nước.

Tham gia Hội nghị có đại diện Hội đồng trường, Ban giám hiệu, Lãnh đạo các Phòng chức năng, các Khoa và sinh viên hệ chính quy các khoá từ K17 đến K20 của Trường có quan tâm đăng ký tham dự. Sinh viên có cơ hội được nêu ý kiến, thắc mắc về vấn đề này qua nhiều kênh khác nhau, trước, trong và cả sau hội nghị. Hội nghị đã tập trung cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề chính như sau: Cơ sở nào để điều chỉnh tăng học phí; Mối quan hệ giữa tự chủ tài chính và học phí; Thực tế mức tăng học phí hiện nay của các khoá đào tạo là bao nhiêu; Lộ trình thực hiện điều chỉnh học phí; và Trường có những giải pháp gì để hỗ trợ sinh viên. Là một đơn vị thực hiện tự chủ tài chính mức 2 (tự chủ chi thường xuyên) từ tháng 1/2022, Trường điều chỉnh tăng học phí với các khoá tuyển sinh vào trường sau thời gian này ở mức 1/5 lần mức Nghị định 97 cho phép đối với đơn vị tự chủ. Với các khoá tuyển sinh trước khi Trường thực hiện tự chủ tài chính, Trường điều chỉnh học phí định kỳ hằng năm theo quy định hiện hành. Đây cũng là mức điều chỉnh tối thiểu để vừa tiếp tục đảm bảo cho hoạt động đào tạo của Trường vừa giảm thiểu khó khăn về mặt tài chính cho người học.

Ngoài ra, cũng theo quy định, với các chương trình đào tạo ở những ngành đã được kiểm định và được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, thì Trường có quyền quyết định mức học phí, không theo khung giá học phí chung. Tuy nhiên, trong năm học này, Trường vẫn tiếp tục áp mức học phí của các chương trình đã được nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng kiểm định quốc gia như các ngành khác để tạo điều kiện cho người học.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Ban tổ chức đã nhận được nhiều câu hỏi của sinh viên về học phí cũng như những kiến nghị đóng góp cho sự phát triển của Trường. Tại Hội nghị, Nhà trường đã cung cấp thông tin về các giải pháp tiếp tục triển khai và đẩy mạnh để hỗ trợ cho sinh viên như: cấp học bổng cho sinh viên từ các nguồn hỗ trợ ngoài ngân sách; cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên từ chính nguồn thu học phí; giới thiệu chương trình cho sinh viên vay ưu đãi theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ; có chính sách về việc gia hạn thời gian đóng học phí cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội nghị đã nhận được phản hồi tích cực từ các sinh viên có quan tâm. Đại diện sinh viên tham dự hội nghị đã ghi nhận về việc nhận được nhiều thông tin bổ ích, chính xác và kịp thời, đặc biệt là thông tin về tính hợp lý của cơ sở điều chỉnh tăng học phí cũng như các giải pháp hữu ích hỗ trợ cho sinh viên. Đây cũng có thể được xem như là động lực để sinh viên cố gắng đạt thành tích tốt hơn trong học tập và rèn luyện nhằm có thêm cơ hội giành được các học bổng hỗ trợ trở lại cho việc học của các em.

Nhà trường khuyến khích sinh viên tiếp tục gửi các thắc mắc của mình (nếu có) vào kênh Trường đã cung cấp để được tiếp tục giải đáp.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thống kê
Tổng số người đang online: 8
Tổng số lượt xem trang này: 367
Tổng số lượt truy cập: 13.597.159