Khai giảng năm học 2024 - 2025 và chào đón gần 1.900 tân sinh viên K21 06-10-2024

HUFLIS - sáng hôm nay (05/10/2024) Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và chào đón gần 1.900 tân sinh viên K19.

 

Tham dự Lễ khai giảng có: Về phía cơ quan ngoại giao có: Ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng; Ông Stanilav Makhnev, Bí thư thứ 3, Đại diện Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng; Về phía Tỉnh có đại diện lãnh đạo các ban ngành; Về phía Đại học Huế có TS. Bùi Văn Lợi Phó Giám đốc, Đại học Huế; Đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên Đại học Huế; Về phía Nhà Trường có: PGS. TS. Phạm Thị Hồng Nhung, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng quý thầy cô trong Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường, lãnh đạo các đơn vị chức năng, đoàn thể, VC, NLĐ và hơn 300 học viên, sinh viên đại diện cho hơn 7000 học viên sinh viên Nhà trường tham dự lễ.

 

 

Phát biểu chúc mừng năm học mới PGS. TS. Phạm Thị Hồng Nhung Hiệu trưởng Nhà Trường nhấn mạnh "Xin chào các bạn học viên, sinh viên, đặc biệt là các em sinh viên đại diện cho gần 1.900 tân sinh viên K21 của Trường. Xin chúc mừng các em đã gia nhập vào ngôi nhà chung Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế (HUFLIS). Xin cảm ơn quý vị đại biểu, quý vị khách quý, quý thầy giáo, cô giáo, VC, NLĐ của Trường đã có mặt trong buổi lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025 hôm nay.

Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa tròn 20 năm kể từ ngày thành lập (2004 – 2024), dựa trên tiền thân là các khoa ngoại ngữ thuộc Đại học Huế có lịch sử hình thành và phát triển hơn 67 năm, một ngôi trường có tuổi đời còn trẻ nhưng luôn nỗ lực cam kết để đảm bảo chất lượng đào tạo, thực hiện sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực ngoại ngữ chất lượng cao cho miền Trung và cả nước. Trong cam kết đó, Trường đã và đang thực hiện kiểm định đánh giá ngoài với toàn bộ Chương trình đào tạo của Trường để có được sự đánh giá khách quan và đầy đủ về chất lượng đào tạo từ các tổ chức kiểm định độc lập, từ nhà tuyển dụng và từ cựu sinh viên của Trường.

 

 

 

 

Trong một môi trường năng động như thế, các em sinh viên sẽ nhanh chóng thích nghi để có phương thức học tập và rèn luyện phù hợp. Vào giai đoạn hết sức then chốt này, khi các em bắt đầu hành trình tại Trường, thầy cô mong muốn các em: Sớm xây dựng được mục đích học tập cụ thể để từ đó có thái độ và các thức rèn luyện phù hợp. Lựa chọn và đủ điều kiện để được lựa chọn trở thành một thành viên của HUFLIS và nhập học là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời các em và với gia đình, người thân của các em nhưng để quyết định đó thực sự có ý nghĩa và để sự lựa chọn của mình là chính xác thì đòi hỏi sự phấn đấu bền bỉ mà không phải ai cũng có thể thực hiện được. (Vào thì dễ, ra được, ra đúng và sớm hơn thời hạn thì khó; tốt nghiệp đúng hạn với kết quả tốt nhất thì càng khó hơn). Vì thế ngay từ đầu, ngay từ giờ hãy xác định và chờ đợi để đón nhận những khó khăn, chờ đón những trở ngại. Không đối mặt với trở ngại thì sẽ không trưởng thành, không thực sự học được nhiều điều có giá trị. Những trở ngại này sẽ đến từ học tập, từ chương trình đào tạo, từ môi trường, từ bạn bè đồng trang lứa, từ áp lực cuộc sống. Nhưng không có trở ngại nào lớn bằng trở ngại bởi tính ngại khó và không có áp lực nào ý nghĩa bằng áp lực từ mục tiêu chính mình đặt ra cho mình. Ở Trường, ngoại trừ các ngành tiếng Anh (Sư phạm Anh và Ngôn ngữ Anh), gần như các ngành ngoại ngữ khác như Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Nga năm nào cũng đều có sinh viên, thậm chí là nhiều sinh viên hoặc toàn bộ SV vào học khi chưa hề học các ngoại ngữ này ở bậc phổ thông. Nhưng nhiều năm liên tục các bạn tốt nghiệp thủ khoa các ngành này đều cũng chính là các bạn bắt đầu học các ngoại ngữ đó khi mới vào trường. Thời gian học tập là quan trọng nhưng nỗ lực sẽ giúp các bạn thu hẹp khoảng cách và vượt lên.

Phát huy tính độc lập và khả năng thích ứng nhất có thể. Học tập ở bậc đại học yêu cầu tính chủ động. Sự linh hoạt của chương trình đào tạo theo tính chỉ cho phép các em tích luỹ sớm các kiến thức, kỹ năng theo năng lực của mình. Trong 3 năm trở lại đây Nhà trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo để thời gian tích luỹ tín chỉ bắt buộc còn 3 đến 3 năm rưỡi để tăng thời gian thực tập ở doanh nghiệp và rút ngắn thời gian các em hoàn thành chương trình nhằm đủ điều kiện tốt nghiệp sớm. Nhưng chỉ khi độc lập và chủ động thì các em mới có thể tận dụng được tốt nhất các thế mạnh này.

Sớm tích cực xây dựng kỷ năng lên kế hoạch cho bản thân, năng lực làm việc nhóm, khả năng phản biện và đánh giá thông tin,… vốn là cần thiết cho cuộc sống ngày hôm nay và công việc tương lai của mình. Với sự phát triển thần tốc của trí tuệ nhân tạo, các em cần tận dụng các công nghệ mới này để hỗ trợ hoạt động học tập của mình, các phần mềm, các ứng dụng miễn phí,… Việc sớm làm quen với các công cụ đó giúp các em phát triển các kỹ năng cập nhật cần cho nghề nghiệp sau này. Công nghệ hỗ trợ hoạt động học nhưng đồng thời cũng đem lại nhiều hiểm hoạ nếu thiếu kiến thức và hiểu biết cần thiết. Mong các em hãy bình tĩnh, xác định đúng và đầy đủ các nguồn thông tin, các kênh thông tin mình tiếp cận được từ Internet từ mạng xã hội để không bị các thông tin thiếu chính xác hay bị hiệu ứng đám đông gây ảnh hưởng đến khả năng đánh giá và từ đó tác động tiêu cực đến tinh thần, điều khiển suy nghĩ, hành vi của mình. Khi các em biết ngoại ngữ nguồn thông tin này lại càng lớn hơn vì thế đòi hỏi năng lực đánh giá, phản biện để tiếp nhận có chọn lọc các thông tin này lớn hơn bao giờ hết. Có như vậy thì mới là những người làm chủ và sử dụng kiến thức, thông tin chứ không phải là để thông tin nhiều khi không chính xác sử dụng, làm người chủ của các em.

Mỗi khi có thể các em hãy tham gia các hoạt động Đoàn, Hội các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện. Cá hoạt động này sẽ giúp các em cảm thấy rõ ràng hơn mình là 1 phần của tập thể, giúp các em trở nên gắn kết, chủ động hơn, giúp nhận ra cuộc sống cần sự thấu hiểu, sẻ chia; làm các em trở nên mạnh mẽ, biết ơn gia đình, người thân, những người xung quanh hơn. Từ đó giúp các em biết yêu thương, đồng cảm, cân bằng, thích nghi tốt hơn với môi trường, hoàn cảnh, giúp các em thêm sức mạnh và niềm tin để tiến lên phía trước.

Chặng đường này các em là người tự quyết định sẽ là chặng đường dễ dàng và không nhiều ý nghĩa, không nhiều dấu ấn hay sẽ là chặng đường khó khăn nhiều thử thách, nhưng đi kèm là những trải nghiệm quý báu để các em phát triển năng lực, phẩm chất của bản thân, trưởng thành và thành công. Cùng một chương trình học, cùng một môi trường, cùng một ngành học, bản thân các em sẽ là người quyết định trải nghiệm, hành trình đó là hoài phí hay là có ích, có giá trị với bản thân mình. Thầy cô sẽ cùng đồng hành với các em trong chặng đường này. Cảm ơn các em đã chọn để gia nhập vào gia đình lớn Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.

Một lần nữa chúc mừng các em bước vào một chặng đường mới. Chúc các em có đủ sức khoẻ thể chất và tinh thần, bảo vệ mình an toàn trong mọi tình huống, luôn nỗ lực, kiên trì vì một tương lai tốt đẹp, một đời sống ý nghĩa. Chúc quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em sinh viên một năm học mới, năm học 2024 - 2025 nhiều niềm vui và nhiều thành công".

Một số hình ảnh khác tại buổi Lễ Khai giảng:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 
 
Bài viết đã đăng
 
 
 
 
 
 
 
 
Thống kê
Tổng số người đang online: 33
Tổng số lượt xem trang này: 72
Tổng số lượt truy cập: 18.695.277