Liên kết 3 trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội-Huế-Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt trọng trách mỗi trường, đáp ứng các đòi hỏi của hệ thống giáo dục quốc dân và nhu cầu xã hội 26-09-2016

Ngày 22/9/2016, tại Đại học (ĐH) Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) đã diễn ra phiên giao ban đầu tiên trong khuôn khổ hoạt động liên kết 3 trường ĐH Ngoại ngữ (thuộc ĐH quốc gia Hà Nội và 2 ĐH Huế, Đà Nẵng).

 

 
Đại diện 3 trường cùng chụp ảnh lưu niệm tại ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng)

Được biết, ngày 1/8/2016 vừa qua, tại tòa nhà Sunwah (ĐH quốc gia Hà Nội) đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 3 trường gồm ĐH Ngoại ngữ (ĐH quốc gia Hà Nội) ĐH Ngoại ngữ (ĐH  Huế) và ĐH Ngoại ngữ (ĐH  Đà Nẵng).

3 trường đã đồng thuận hợp tác trên các lĩnh vực và hoạt động cụ thể gồm:

 

I. Trong lĩnh vực đào tạo sau ĐH:

1. Đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) và học viên Cao học.
(trong đó, năm 2017, ĐH Ngoại ngữ – ĐH quốc gia Hà Nội đề xuất 2 Trường đối tác cử cán bộ đồng hướng dẫn 10 NCS và 20 học viên cao học trong số các học viên cao học/ NCS tuyển sinh năm 2016).
2. Phối hợp tham gia các Hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, luận án tiến sĩ.
3. Chia sẻ hướng nghiên cứu, tên đề tài, danh sách cán bộ hướng dẫn, cán bộ giảng dạy theo chuyên ngành.
4. Chia sẻ chương trình đào tạo, nguyên tắc xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các chương trình đào tạo (chính quy, liên kết, liên kết quốc tế ở bậc đại học và thạc sỹ).
5. Luân phiên tổ chức Hội thảo Nghiên cứu Nước ngoài (Symposium on Foreign Studies – SFS) công bố kết quả nghiên cứu cho Học viên Cao học/NCS hàng năm (Trường ĐHNN – ĐH quốc gia Hà Nội đăng cai Hội thảo lần thứ nhất vào tháng 6/2017; quy mô hội thảo: có Hội đồng thẩm định bài viết và in kỷ yếu có mã số ISBN)
6. Phối hợp tham gia giảng dạy các chuyên đề bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu cho Học viên Cao học/NCS.
7. Cử học viên tham dự các chuyên đề do đối tác nước ngoài giảng dạy.
8. Trao đổi hoạt động và kết quả hoạt động của CLB Nghiên cứu khoa học sau ĐH.
9. Công nhận tín chỉ của nhau đối với các môn học của chương trình đào tạo tương đương, cho phép học viên tham gia một số giờ học trực tuyến của trường đối tác.

Lãnh đạo 3 trường ĐH Ngoại ngữ đã đồng chủ tọa hội nghị:


 

Trong ảnh: TS Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ (ĐH  Đà Nẵng) phát biểu mở đầu phiên thảo luận chung.

 

II. Trong lĩnh vực đào tạo đại học và hoạt động sinh viên:

1. Hỗ trợ hoặc tham gia 1 phần trong chương trình tiếp nhận sinh viên (SV) nước ngoài sang giao lưu ngắn hạn (Study Tour) tại Việt Nam.
2. Luân phiên đăng cai tổ chức cuộc thi SV giỏi ngoại ngữ hoặc thi hùng biện ngoại ngữ dành cho SV khối chuyên ngữ (các thứ tiếng).
3. Công nhận tín chỉ của nhau đối với các môn học của chương trình đào tạo tương đương.
4. Phối hợp giảng dạy một số môn học tại trường đối tác.

 

III. Trong lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến chính sách giáo dục ngoại ngữ và các vấn đề vĩ mô:

Lập nhóm nghiên cứu chung, đề xuất với Bộ GD&ĐT để thực hiện các Dự án sau:

1. Rà soát Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.
2. Nghiên cứu khảo sát việc bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.
3. Nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo ở 03 bậc đào tạo theo hướng hội nhập ASEAN.
4. Nghiên cứu Giáo dục chuyên ngữ và Giáo dục năng khiếu.
5. Nghiên cứu xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong công tác khảo thí giữa 3 Trường.
6. Khảo sát ý kiến về đề thi Vstep 3-5.

 


TS. Bảo Khâm - Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH  Huế) phát biểu
 
 

IV. Trong các hoạt động khoa học công nghệ thường niên:

1. Hợp tác tổ chức hội thảo quốc gia, quốc tế, phối hợp xuất bản tạp chí nghiên cứu khoa học giữa 3 trường, gồm các công việc nhận/gửi bài, thẩm định, biên tập bài viết của các tác giả gửi đăng. Chia sẻ danh sách cán bộ khoa học có thể thực hiện những công việc này giữa 3 trường.
2. Tạo điều kiện và xây dựng cơ chế cho cán bộ trường đối tác đăng bài trên các ấn phẩm khoa học.
3. Cử người tham dự Hội thảo khoa học quốc gia/ quốc tế do Trường đối tác tổ chức.

 

V. Truyền thông – Học liệu:

1. Chia sẻ các khóa học trực tuyến, đào tạo – bồi dưỡng các môn học qua Moodle, E-learning.
2. Chia sẻ các học liệu mở thông qua hệ thống thư viện điện tử; mượn liên thư viện; trao đổi dữ liệu mô tả biên mục qua z39.50; cung cấp access vào các tài lệu nội sinh (có thể là theo hình thức thu phí, lượt truy cập hoặc tải về); lập nhóm mua chung cơ sở dữ liệu điện tử.
3. Truyền thông chia sẻ, trao đổi thông tin hoạt động nổi bật của 3 trường

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 3 trường, ngày 1/8/2016 vừa qua:

* Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Hy vọng, các trường sẽ tiếp tục hợp tác nhiều hơn để tăng tốc phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt là thực hiện tốt Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.

* Phó Giám đốc ĐH quốc gia Hà Nội Nguyễn Hữu Đức: Hợp tác giữa 3 trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội-Huế-Đà Nẵng là cần thiết và rất quan trọng.

Đề nghị lãnh đạo 3 trường, ngoài các chương trình hợp tác đào tạo và phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, các diễn đàn chung, tọa đàm khoa học cho cán bộ, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên; 3 trường hãy đẩy mạnh hơn nữa trong thực hiện đề tài nghiên cứu chung về ngôn ngữ cũng như xây dựng và thực hiện chung một số đề tài nghiên cứu khoa học trọng điểm.

Đồng thời, cả 3 bên cần sớm có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ lẫn nhau trong các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ngoại ngữ, trước hết có thể đưa Hệ thống đánh giá trình độ tiếng Việt cho người nước ngoài (VIETEST) - một sản phẩm ứng dụng liên ngành của các nhà khoa học ĐH quốc gia Hà Nội vào sử dụng rộng rãi.

 

 

 

TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ (ĐH quốc gia Hà Nội) phát biểu

 

Trong phiên giao ban đầu tiên kể từ ngày chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đến nay, đại diện các Trường cũng đã chia sẻ những công việc cần ưu tiên triển khai thực hiện.

TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ (ĐH quốc gia Hà Nội) chia sẻ:

“Hôm ký kết hợp tác (1/8/2016), thì chúng tôi rất vui, nhưng vui xong thì điều chúng tôi lo nhất là ký kết xong phải làm cái gì đây cho Giáo dục Nước nhà nói chung, cho các chuyên ngành đào tạo và nhiệm vụ chính trị của 3 trường nói riêng. Hôm nay giao ban để bàn và cùng nỗ lực hoàn thành tốt những nội dung hợp tác, như vậy thì 3 trường chúng tôi cũng nâng cao được uy tín cho học hiệu của mỗi trường, khẳng định thành quả hợp tác bền vững…” 

Theo ufl.udn.vn


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thống kê
Tổng số người đang online: 12
Tổng số lượt xem trang này: 2.309
Tổng số lượt truy cập: 13.576.552