Tạo uy tín và vị thế cho Trường đại học Ngoại ngữ 01-06-2020

TTH - 5 năm qua, Đảng bộ Trường đại học (ĐH) Ngoại ngữ, ĐH Huế tập trung trí tuệ và năng lực, lãnh đạo cán bộ, viên chức và sinh viên (SV) phát huy sức mạnh đoàn kết, nhất trí, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, khẳng định vị thế và uy tín của nhà trường không chỉ khu vực miền Trung - Tây Nguyên mà cả nước.

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2020 – 2025

 Lãnh đạo Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế nhận Quyết định và giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Đạt được nhiều kết quả tốt

TS. Bảo Khâm, Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, thời gian qua, việc tích cực triển khai Chỉ thị 03-CT/TW về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chỉ thị 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã tạo những thay đổi tích cực trong toàn Đảng bộ trên nhiều mặt, đặc biệt là vai trò người đứng đầu, đạo đức công vụ và công tác đánh giá đảng viên, cán bộ theo chiều hướng tốt. Việc lắng nghe, đối thoại với viên chức, SV được chú trọng và triển khai định kỳ; bệnh thành tích, hình thức giảm rõ rệt… “5 năm liền, Đảng bộ nhà trường được xếp loại trong sạch vững mạnh, trong đó có 2 năm là 2016 và 2019, Đảng bộ được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu của Đại học Huế”, TS. Bảo Khâm phấn khởi.

Với nhiệm vụ lãnh đạo, các công tác chuyên môn của nhà trường cũng đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Đảng ủy nhà trường đã lãnh đạo việc xây dựng mới và triển khai tuyển sinh 2 chương trình đào tạo sau ĐH, gồm: Thạc sĩ Ngôn ngữ Anh và tiến sĩ Ngôn ngữ học So sánh Đối chiếu; đồng thời điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo cho tất cả các ngành đào tạo ĐH năm 2016 đáp ứng nhu cầu kiểm định chất lượng nhà trường. Bên cạnh đó, Đảng ủy Trường ĐH Ngoại ngữ cũng lãnh đạo tốt việc phát triển hệ đào tạo bằng 2, liên thông, giảm loại hình đào tạo vừa học vừa làm. Đặc biệt, nhà trường đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc xây dựng trang tự học trực tuyến cho SV học ngoại ngữ không chuyên nhằm nâng cao năng lực hướng dẫn tự học của giảng viên và khả năng tự học của SV. “Thông qua hệ thống trang tự học trực tuyến mà Trường ĐH Ngoại ngữ thiết kế, SV có thể làm bài tập và kiểm tra khả năng của mình”, Thảo Tiên, SV ĐH Huế chia sẻ.

Trong công tác khảo thí, Đảng ủy nhà trường chỉ đạo sâu sát công tác xây dựng đề án tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc dành cho Việt Nam, đã được phê duyệt là một trong 4 cơ sở giáo dục đầu tiên được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ theo Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, đồng thời lãnh chỉ đạo công tác triển khai tổ chức được 17 kỳ thi với số lượng 2.343 thí sinh tham gia thi trong năm 2019.

PGS.TS. Phạm Thị Hồng Nhung nhận Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ, ĐH Huế nhiệm kỳ 2019 - 2024

Điều đặc biệt tại Trường ĐH Ngoại ngữ là trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh, nhưng đầu vào của nhà trường luôn đảm bảo về cả số lượng lẫn chất lượng. Theo đại diện Trường ĐH Ngoại ngữ, nhờ sự chỉ đạo sâu sát và hiệu quả công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện quảng bá và phối hợp quảng bá tuyển sinh, 3 năm liền (từ 2017 - 2019) nhà trường đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh ĐH.

Ở lĩnh vực khoa học, công nghệ, nhà trường cũng đạt được nhiều thành tựu khi ra đời được Tạp chí Khoa học "Ngôn ngữ và Văn hoá", xuất bản được 9 số từ năm 2017. Trường đã phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác theo chiều sâu thông qua thúc đẩy các hoạt động trao đổi văn hoá, quảng bá tiếng Việt như thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam tại Thái Lan và mở rộng các quan hệ hợp tác mới như với Viện Goethe.

Công đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ tặng quà, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19

Giải quyết khó khăn, phát triển nhà trường

Theo đại diện nhà trường, Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường không chỉ nhìn vào thành tựu mà luôn nhìn nhận, đánh giá khách quan những hạn chế, khó khăn để vượt qua, nhằm xây dựng và khẳng định uy tín, vị thế nhà trường không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Bối cảnh hiện nay có không ít thách thức, đó là cạnh tranh trong tuyển sinh ngày càng gay gắt. Cạnh tranh trong triển khai các dịch vụ tạo nguồn thu cho đơn vị trong khi nguồn ngân sách Nhà nước hạn chế dẫn đến khó khăn cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị với quy mô lớn. Ngoài ra, nhận thức về Đảng của một bộ phận cán bộ, viên chức và SV còn nhiều hạn chế.

Theo đại diện Đảng ủy Trường ĐH Ngoại ngữ, nhà trường xác định nhiệm vụ quan trọng là phát huy dân chủ, xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong toàn hệ thống chính trị nhằm phát huy trí tuệ và sáng tạo tập thể. Đồng thời, nâng cao hơn nữa năng lực của bộ máy quản trị và quản lý, bảo đảm tinh gọn về tổ chức, hiệu lực trong điều hành, chất lượng trong công vụ; đổi mới căn bản và toàn diện phương pháp đào tạo, bồi dưỡng và quản lý, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho quốc tế hoá giáo dục. Bên cạnh đó, tích cực và chủ động huy động mọi nguồn lực tài chính để tăng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm xây dựng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế thành cơ sở đào tạo có chất lượng và uy tín trong nước và quốc tế, góp phần đưa ĐH Huế thành ĐH Quốc gia.

Trường ĐH Ngoại ngữ vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trong 5 năm đến, nhà trường sẽ thực hiện nhiều giải pháp để phấn đấu có thêm 30 giảng viên có học vị tiến sĩ, 4 - 5 PGS, 1 - 2 GS; mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm từ 1.500 SV chính quy, 800 SV không chính quy. Đồng thời, mở thêm 2 - 3 ngành trình đào tạo trình độ ĐH, 1 - 2 ngành đào tạo thạc sĩ. Trường cũng phấn đấu quốc tế hoá 2 -3 chương trình đào tạo trình độ ĐH; thu hút được SV quốc tế tăng 20%. Ngoài ra, cũng sẽ đưa tỷ lệ áp dụng phương thức dạy - học trực tuyến lên 70% tổng số học phần lý thuyết và có ít nhất 5 chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc gia, 2 chương trình đạt kiểm định của mạng lưới các trường ĐH châu Á (AUN).

Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nhà trường cũng phấn đấu có được 10 đề tài cấp Bộ; 100 đề tài SV nghiên cứu độc lập cấp trường trở lên; đồng thời có ít nhất có 5 đề tài khoa học công nghệ đem lại nguồn thu…

Với đặc thù là đơn vị đào tạo ngoại ngữ, việc hợp tác quốc tế rất quan trọng. Nhà trường sẽ xây dựng từ 2 - 3 đối tác có liên kết cho các chương trình quốc tế hoá và xây dựng từ 1 - 2 dự án hợp tác quốc tế phục vụ nhu cầu đào tạo, phát triển văn hoá, đồng thời tăng nguồn thu từ tuyển sinh và đào tạo có yếu tố nước ngoài lên 20%...

Đại hội Đảng bộ Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 2 – 3/6/2020 .

Với phương châm: Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động và sáng tạo, phấn đấu xây dựng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế, thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu có chất lượng và uy tín cao trong nước, trong khu vực và quốc tế, góp phần đưa ĐH Huế thành ĐH Quốc gia, Đại hội sẽ lãnh đạo toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức và SV tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, phát huy trí tuệ và sức mạnh đoàn kết, năng lực lãnh đạo của Đảng, tạo bước chuyển biến tích cực về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhằm xây dựng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế thành Trường ĐH có chất lượng và uy tín, góp phần xây dựng ĐH Huế theo hướng ĐH nghiên cứu, trở thành ĐH Quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: Hữu Phúc


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thống kê
Tổng số người đang online: 16
Tổng số lượt xem trang này: 1.734
Tổng số lượt truy cập: 13.539.362