Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế hợp tác tổ chức Hội thảo Quốc tế về giáo dục tiếng Nhật năm 2023 18-09-2023

HUFLIS- Ngày 17/9/2023, Hiệp hội nghiên cứu chuyển giao nguồn nhân lực châu Á (Nhật Bản) đã hợp tác cùng với Trường Đai học Ngoại ngữ, Đại học Huế, phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về tiếng Nhật năm 2023: “Hợp tác giữa các bên liên quan Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật". Hội thảo lần này được tổ chức trong khuôn khổ các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023). 

 

Ban tổ chức chụp ảnh với toàn bộ khánh mời trực tiếp và trưc tuyến tham gia hội thảo

 

Hội thảo quốc tế về giáo dục tiếng Nhật năm 2023 diễn ra theo hình thức kết hợp song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng Zoom với đầu cầu là Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế; có chủ đề chính tập trung vào nghiên cứu hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật, hiện thực hóa một diễn đàn để thảo luận thông qua sự “cộng tác” nhằm tạo ra những ý tưởng mới trên cơ sở có sự hiểu biết đa văn hóa. Hội thảo lần này có sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ từ các đơn vị: Đại học Việt Nhật Đại học Quốc Gia Hà Nội; Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng; Hội nghiên cứu phương pháp giáo dục tiếng Nhật; Quỹ giao lưu quốc tế - Trung tâm văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam; Quỹ giao lưu quốc tế Sojitz; Công ty trách nhiệm hữu hạn EHLE Việt Nam.  

 

 

Hội thảo diễn ra theo hình thức kết hợp song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng Zoom

Ngoài ra, Hội thảo quốc tế về giáo dục tiếng Nhật năm 2023 vinh dự có sự hiện diện của quý thầy cô đại diện cho các cơ sở giáo dục tiếng Nhật là các trường Đại học, Cao đẳng trên phạm vi toàn quốc: Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Việt - Nhật Đại học quốc gia Hà Nội; Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Hà Nội; Đại học Thăng Long; Đại học Hạ Long; Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng; Đại học Đông Á; Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh; Cao đẳng Bà Rịa Vũng Tàu. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm không chỉ của những nhà nghiên cứu giáo dục tiếng Nhật, mà còn thu hút sự chú ý của không ít cá nhân, tổ chức thuộc nhiều lĩnh vực khác có liên quan.

Phát biểu khai mạc, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ, TS. Nguyễn Văn Huy – Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định trong bối cảnh toàn cầu hoá và sự phát triển tốc độ của công nghệ làm cho vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh toàn cầu hoá trở nên cấp thiết. Hội thảo về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Nhật càng có tầm quan trọng, ý nghĩa và tính thiết thực cao. Phó Hiệu trưởng hi vọng rằng hội thảo lần này sẽ là nơi để các nhà nghiên cứu về giảng dạy tiếng Nhật chia sẻ về thực tiễn, nhu cầu cũng như các vấn đề liên quan đến giảng dạy tiếng Nhật, trao đổi, thảo luận về các vấn đề mới và các hướng giải quyết trong bối cảnh thời đại mới.

 

 

TS Nguyễn Văn Huy – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phát biểu tại Lễ Khai mạc hội thảo

 

Đại diện phía đối tác tổ chức, ông Nishigori Jirou – Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu chuyển giao nguồn nhân lực Châu Á đã chia sẻ rằng những năm gần đây sự lây lan của virus corona kéo dài đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc người với người, quốc gia và quốc gia kết nối với nhau, có thể thấy rõ khả năng mở rộng hợp tác thông qua công nghệ thông tin. Hội thảo quốc tế Huế 2023 lần này hướng tới mục tiêu xem xét việc làm và tầm quan trọng của nguồn nhân lực nước ngoài ở Nhật Bản và châu Á, đồng thời thúc đẩy chia sẻ và trao đổi thông tin với các cơ quan và các tổ chức nghiên cứu giáo dục về việc làm và giữ chân người lao động Việt Nam. Ngoài ra, ông Nishigori Jirou cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đã đóng góp công sức to lớn cho việc tổ chức hội thảo từ khâu cung cấp hội trường, chỉn chu trang thiết bị máy móc cũng như bố trí đội ngũ nhân viên để phục vụ hội thảo với vai trò là đơn vị đồng tổ chức.

 

 

Ông Nishigori Jirou – – Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu chuyển giao nguồn nhân lực Châu Á phát biểu tại Lễ Khai mạc hội thảo

 

Nội dung hội thảo đa dạng phong phú với nhiều chủ đề khác nhau trong các phiên thảo luận. Các chủ đề được bàn luận tại hội thảo:

- Yếu tố văn hóa và liên văn hóa trong giao tiếng và giảng dạy tiếng Nhật

- Các vấn đề về kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy tiếng Nhật

- Hoạt động hợp tác trong giảng dạy tiếng Nhật 

- Các vấn đề về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam và Nhật Bản

- Thực trạng giảng dạy tiếng Nhật và môi trường làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản

Hội thảo quốc tế về giáo dục tiếng Nhật năm 2023 là diễn đàn để các nhà giáo dục, các nhà nghiên cứu cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo và giảng dạy tiếng Nhật, các vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực nhân lực Việt Nam, nguồn nhân lực nước ngoài ở Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để các trường đại học, các tổ chức quốc tế, các cơ sở nghiên cứu giáo dục tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần xây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa các trường Đại học, các tổ chức nghiên cứu và cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu được trình bày những kết quả nghiên cứu có giá trị và có tính ứng dụng cao.

Hội thảo quốc tế về giáo dục tiếng Nhật năm 2023: “Hợp tác giữa các bên liên quan Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật" là một dấu mốc đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Bên cạnh kỳ vọng sự hợp tác về kinh tế, văn hóa, chính trị giữa hai nước, ban tổ chức hi vọng hội thảo lần này sẽ góp phần thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác học thuật, đặc biệt là sự phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam. 

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo

 

 

 


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thống kê
Tổng số người đang online: 7
Tổng số lượt xem trang này: 1.175
Tổng số lượt truy cập: 13.599.574